• youtube
  • facebook

Tàu tốc độ cao chạy từ Hà Nội - Vinh hết 1h20 phút

Dự án đường sắt tốc độ cao hơn 58,7 tỷ USD dự kiến xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM.

Ban quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau nhiều cuộc hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành giao thông.

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.559 km đi qua 20 tỉnh thành, từ Bắc vào Nam gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP HCM. Điểm đầu dự án tại ga Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM). Dự kiến 60% chiều dài tuyến đi trên cầu cạn, 10% đi trong hầm, 30% đi trên nền đất.

Nếu chạy tàu với tốc độ 320 km/h, dừng mỗi ga 2 phút, đơn vị tư vấn tính toán thời gian chạy tàu đoạn Hà Nội - Vinh hết 1 giờ 20 phút, đoạn TP HCM - Nha Trang là 1 giờ 35 phút, đoạn Hà Nội - Đà Nẵng là 2 giờ 24 phút. Toàn tuyến từ Hà Nội đến TP HCM tàu vận hành khoảng 5 giờ 17 phút nếu đỗ ít ga và 6 giờ 50 phút nếu đỗ nhiều ga.

Tàu Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Japan railway.

Dự án được xây dựng theo lộ trình, giai đoạn một (2020-2030) sẽ đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh dài 282 km và Nha Trang - TP HCM dài 362 km. Giai đoạn hai (2030-2045) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2045.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 1,35 triệu tỷ đồng (hơn 58,7 tỷ USD), trong đó, giai đoạn một hơn 567.000 tỷ đồng, giai đoạn hai trên 783.000 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 2,23 tỷ USD, chi phí xây dựng và thiết bị 43,3 tỷ USD, chi phí quản lý, tư vấn và chi phí khác 4,3 tỷ USD... Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với nguồn vốn nhà nước khoảng 80%, vốn tư nhân 20%.

Về quy mô đầu tư, dự án xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, chỉ vận chuyển hành khách. Tốc độ thiết kế là 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h. Trên tuyến có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng. Đoàn tàu được đề xuất là loại tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU) và công nghệ tín hiệu điều khiển có thể sử dụng qua sóng vô tuyến.

Tư vấn đánh giá, nếu tính tỷ lệ GDP, mức đầu tư cho dự án chiếm khoảng 0,4 - 0,55% cho giai đoạn 2020-2030 và khoảng 0,35 - 0,4% cho giai đoạn 2030-2040. Như vậy, đến các giai đoạn này, với tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam, có thể tập trung huy động vốn đầu tư cho dự án mà không bị tác động quá lớn đến việc phân bổ vốn đầu tư cho hạ tầng cơ sở cũng như đầu tư toàn xã hội và nợ công của quốc gia.

Trong báo cáo, tư vấn cũng tính toán nhu cầu nhân lực đường sắt tốc độ cao cần khoảng 13.700 lao động.

Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao được liên doanh tư vấn trình chủ đầu tư là Bộ Giao thông để xem xét và trình Hội đồng thẩm định nhà nước, Chính phủ để thẩm tra. Khi Chính phủ thẩm tra xong, dự án sẽ được trình lên Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2019.

create

Đoàn Loan / vnexpress.net

Miễn phí tour Tràng An - Bái Đính cho đại biểu tham dự Đại lễ Vesak 2019

Miễn phí tour Tràng An - Bái Đính cho đại biểu tham dự Đại lễ Vesak 2019

timer21/05/2019

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak Liên Hợp Quốc 2019, đây là dịp để quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam, vì thế ban tổ chức đã chuẩn bị nhiều tour du lịch miễn phí dành cho các đại biểu.

Ninh Bình: Ngăn chặn kịp thời xe tải chở 8 tấn lợn nhiễm dịch tả đi tiêu thụ

Ninh Bình: Ngăn chặn kịp thời xe tải chở 8 tấn lợn nhiễm dịch tả đi tiêu thụ

timer21/05/2019

Chiếc xe ô tô tải chở 8 tấn lợn đang trên đường từ Hà Nam đi Điện Biên tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình phát hiện, bắt giữ và đem đi tiêu h.ủy.

Lấy cây sanh “cùi“ ký vào phiến đá khá khù khoằm, 20 năm sau ra giá nửa tỷ đồng

Lấy cây sanh “cùi“ ký vào phiến đá khá khù khoằm, 20 năm sau ra giá nửa tỷ đồng

timer21/05/2019

Cây sanh có tuổi đời khoảng 50 năm nhưng được chủ nhân ký vào đá tới 20 năm sau đó và được ra giá nửa tỷ đồng.

Ninh Bình: Hỗ trợ đến 48.000 đồng/kg lợn cho người dân khi phải tiêu hủy

Ninh Bình: Hỗ trợ đến 48.000 đồng/kg lợn cho người dân khi phải tiêu hủy

timer21/05/2019

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định số 542/QĐ - UBND ngày 08/05/2019 về việc quy định hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn bị t.iêu h.ủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh bắt buộc phải tiêu h.ủy trên địa bàn. Trong đó, mức hỗ trợ cao nhất là 48.000 đồng/kg t.hịt lợn hơi.