• youtube
  • facebook

SGK dạy ‘tam giác, vuông, tròn’ lên cả truyền hình quốc gia, MC giải thích quá dễ hiểu, phụ huynh cũng không nói được gì

Những ngày qua, nhiều người đang hoang mang, lo lắng với phương pháp cải cách sách Tiếng Việt lớp 1 đi kèm với các hình khối 'tam giác, vuông, tròn' khó hiểu. Nhưng, các bạn hãy yên tâm vì đã có lời giải thích thỏa đáng.

Trong một bài Tiếng Việt trong cuốn Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 của giáo sư Hồ Ngọc Đại được áp dụng tại 43 tỉnh, thành, học sinh được yêu cầu thay mỗi ‘tiếng’ bằng một ô vuông, với 1 bài học có bao nhiêu tiếng sẽ có bấy nhiêu ô vuông.

Từ những trang sách trên, mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh chế giễu cách học mới như là: đơn xin nghỉ học viết bằng ký tự hình học hay bằng phiên âm chữ cái hình học như thế này, cư dân mạng vô cùng hoang mang. Một tài khoản FB chia sẻ: “Đi họp phụ huynh, giáo viên bảo chương trình cải cách, ngồi nghe mà thấy nghẹn ngào”, một tài khoản FB khác lo lắng: “Mới hồi nãy thấy con lấy vở ra học, nó nhìn mấy cái hình đó rồi đọc làm chả hiểu gì cả”,…

Thậm chí là những bài hát đã quá quen thuộc nay chỉ còn lại 3 tiếng “vuông, tròn, tam giác” lặp đi lặp lại trong lời bài hát.

Mới đây, trên một kênh của Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa ra những giải đáp rõ ràng về vấn đề này. Phương pháp sử dụng ô vuông này là để giúp các em học sinh hiểu về tiếng trước khi học chữ, bởi vì về mặt bản chất tiếng hay là âm thanh chúng ta phát ra là thứ có trước, chữ viết ra đời sau là quy ước để ghi lại tiếng.

Đã có sự giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này, ảnh cắt clip.

Đã có sự giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này, ảnh cắt clip.

Vì vậy, khi chưa nhận biết được mặt chữ cái, việc dùng những kí hiệu này sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ và khiến các bé dễ dàng nhớ được số lượng những chữ cái cần thiết để cấu tạo thành một từ. Ưu điểm lớn của phương pháp này chính là việc, các bé sẽ không bao giờ bị thừa âm hay thiếu âm mỗi lần ghép từ. Điều đặc biệt là những ô vuông, tròn đó hoàn toàn không dùng thay thế chữ viết mà chỉ dùng trong phân môn tập đọc của bộ môn Tiếng Việt lớp 1.

Nói đây là một phương pháp mới thì hoàn toàn không đúng bởi nó được ra đời cách đây hơn 40 năm và được dạy thực nghiệm ở nhiều trường trên cả nước.

Nhiều người đã bình luận, chia sẻ chế nhạo với những hình ảnh, nhạc chế,... chỉ cốt là ăn theo trào lưu đang ‘nóng’ trên các diễn đàn. Họ chỉ thấy bề nổi mà chưa hiểu rõ vấn đề đã dùng sức mạnh của mạng xã hội để phê phán. Hy vọng những giải đáp này sẽ khiến phụ huynh hiểu rõ và yên tâm hơn khi các con học trường có sử dụng phương pháp này.

 

Nguồn clip: VTV24

create

Ngọc Giang / Tin nhanh Online

Hòa Bình: Cô và trò nơi rốn lũ mong mỏi một ngôi trường mới

Hòa Bình: Cô và trò nơi rốn lũ mong mỏi một ngôi trường mới

timer14/02/2019

Trận lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2017, trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã làm nhiều người thiệt mạng, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, trường học, nhà cửa, tài sản, hoa màu của hàng trăm hộ dân bị chôn vùi. 

Trường sư phạm tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên

Trường sư phạm tuyển thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên

timer13/02/2019

Theo thông báo của Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên của trường phải đạt điều kiện cao từ 1,5 m trở lên.

Bàn giao trường học mới cho huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên

Bàn giao trường học mới cho huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên

timer18/01/2019

Chiều nay (17/1), UBND huyện Mường Nhé phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Viet Nam Airlines bàn giao, đưa vào sử dụng công trình Trường tiểu học tại xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (Điện Biên).

Điện Biên: Khen thưởng 76 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trung học

Điện Biên: Khen thưởng 76 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trung học

timer07/01/2019

Sau 3 ngày thi tài (từ ngày 3 – 5/1), Ban Tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ VI, năm học 2018 - 2019 đã khen thưởng và trao giải cho 76 dự án xuất sắc trong tổng số 129 dự án tham dự. Trong đó, 6 dự án đạt giải nhất, 14 dự án giải nhì, 37 giải ba và 19 giải khuyến khích.